นักเรียน Hunter
College กำลังเรียนวิชาเคมี ปี 1940 ภาพโดย Nina Leen จากนิตยสาร Life (credit dailymail.co.uk)
30 ปีผ่านไปพบว่า เด็กจากโรงเรียนนี้มีอาชีพที่ดี
ปรับตัวได้ มีความสุข
บางคนก็จบปริญญาหลายใบ … ฟังดูดีมาก แต่น่าผิดหวังที่การลงทุนกับเด็กฉลาดล้ำเหล่านี้จำนวนมาก
แต่มีเพียงไม่กี่คนได้รางวัลอันทรงเกียรติ อย่างรางวัล โนเบล หรือ พูลิตเซอร์
หรือว่า “เด็กอัจฉริยะอาจไม่ต้องลงเอยที่การเป็นผู้ใหญ่อัจฉริยะ”
มีผู้ใหญ่ยอดอัจฉริยะ ที่ไม่ได้เป็นเด็กอัจฉริยะบ้างหรือไม่?
ขอบอกว่า เยอะ!!!!
จะให้ใส่ชื่อมาก็คงต้องกระดาษ 1 รีม ยกตัวอย่างคนดังจากหลายยุคหลายสมัย
เช่น ลีโอนาโด ดาวินชี่ เจ้าพ่อ Coding ตลอดกาล, บาค ผู้นำทางดนตรีแห่งยุคโดยไม่รู้ตัว, เซอร์ไอแซค
นิวตัน เจ้าของทฤษฎีแรงโน้มถ่วงที่เป็นพื้นฐานวิชาฟิสิกส์, โคเปอร์นิคุส
ผู้ยืนยันว่า โลกนี้ไม่ใช่ศูนย์กลางของจักรวาล … ยังมี นักวิทยาศาสตร์ นักสังคมศาสตร์ นักเขียน นักดนตรี ศิลปิน นักสำรวจ เกษตรกร สถาปนิก
แพทย์ ฯลฯ อีกมากมายที่ในวัยเด็กจะไม่มีทางถูกยกให้เป็น “เด็กอัจฉริยะ”
มีงานวิจัยหนึ่งที่ยืนยันมุมมองนี้เช่นกัน โดยไปศึกษาคนที่ประสบความสำเร็จในปัจจุบัน
200 คน แล้วย้อนกลับไปดูว่าตอนเด็ก
ๆ เป็นอย่างไร พบว่ามีเพียง 34 คนที่เคยได้ชื่อว่าเป็น “เด็กฉลาดกว่าวัย” (precocious) ถ้าคิดเป็นเปอร์เซ็นต์จากข้อมูลนี้
เราก็เห็นตัวเลขว่า 83% ของคนที่ประสบความสำเร็จกลุ่มนี้ไม่ได้เป็นเด็กอัจฉริยะ
แต่ขณะเดียวกัน เด็กอัจฉริยะจำนวนมากกลับไปไม่ถึงฝัน … เพราะอะไร?
ตอนต่อไป … มาพบกับเด็กอัจฉริยะอีกหลายคน ว่าพวกเขาใช้ชีวิตเมื่อเป็นผู้ใหญ่อย่างไร? (บทความนี้ เสนอใน page ศกร.นวัตกรรมเพื่อความสุข เมื่อเดือน ก.ย.2019)
No comments:
Post a Comment