การทำรายงาน | การทำโครงงานแบบ problem-based learning |
มีหัวข้อตามความสนใจ หรือที่ครูกำหนด | มีคำถามที่อยากรู้ สนใจจะตอบจริงๆ |
รูปแบบหลักคือ ค้นคว้าข้อมูลจากหลายแหล่ง แล้วนำเสนอข้อมูล | มีได้หลายรูปแบบ:
|
เน้นกระบวนการรวบรวมข้อมูล เพื่อนำมาศึกษา วิเคราะห์ สังเคราะห์จนผู้ทำรายงานเกิดความรู้ที่ลึกซึ้ง | เน้นกระบวนการตั้งคำถาม หาคำตอบ และการใช้ทักษะหลากหลาย เช่น การสังเกต การจดบันทึก การทดลอง การคิดที่ซับซ้อน ฯลฯ เพื่อให้ได้คำตอบนั้น |
เป้าหมาย: ให้ได้ข้อสรุปเป็นรายงาน | เป้าหมาย:ให้ได้คำตอบสำหรับปัญหาที่ตั้ง และมีชิ้นงาน หรือผลงานที่ไปพัฒนาต่อยอดได้ |
เน้นทักษะการอ่านเขียน | เน้นทักษะอ่านเขียน และนำความคิดสร้างสรรค์มาสร้างผลงานที่จะนำไปขยายผลเป็นสิ่งประดิษฐ์ที่เป็นประโยชน์ |
ได้เรียนรู้ผ่านข้อมูลที่รวบรวมมาจากหลายแหล่ง จำเป็นต้องมีการตรวจสอบแหล่งข้อมูล และคุณภาพของข้อมูล | จะได้เรียนรู้จากข้อมูลชั้นปฐมภูมิคือ การลงมือทำ การได้สัมผัส การสังเกต ได้ฝึกแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นในระหว่างการทำงาน และได้ชิ้นงานจากการสร้างสรรค์ของตนเอง เกิดประสบการณ์ตรง |
ในการทำโครงงานชื่นใจได้เรียนรู้ เราจึงเน้นการทำโครงงานที่ใช้คำถามเป็นตัวตั้ง อย่างที่เรียกว่า Problem-based learning และเพราะเราเห็นว่า เป็นประโยชน์สำหรับการเรียนรู้ของนักเรียนมากกว่า เนื่องจากได้ฝึกทักษะที่จำเป็นอย่างยิ่งสำหรับการเติบโตในศตวรรษที่ 21
หลายคนส่งงานมาให้ดูแล้ว เป็นลักษณะการหาข้อมูลเบื้องต้น เอามาเรียงต่อกัน ใส่รูปสวยๆ มา อันนี้ถือเป็นขั้นแรกที่มีการหาข้อมูลพื้นฐาน ก็จะต้องทำงานต่อกับข้อมูลชุดนี้ เราอาจจะต้องถามตัวเองว่า รู้แค่นี้จะทำอะไรได้บ้าง ถ้าค้นคว้า และวิเคราะห์ให้ลึกต่อไปอีกจะพบอะไร หรือจะหาวิธีทำให้ข้อมูลนี้เกิดประโยชน์อย่างแท้จริงได้อย่างไรเมื่อเกิดภัยพิบัติ สมมุติว่า สนใจเรื่องสัตว์มีพิษในช่วงน้ำท่วม ได้ข้อมูลจากเวบไซต์มารวมกันแล้ว จะทำอะไรได้บ้าง จะหาวิธีสื่อสารให้คนจำได้ เช่นจะทำอะนิเมชั่นให้ความรู้สำหรับเด็ก หรือจะหาสมุนไพรป้องกันสัตว์มีพิษบางชนิด หรือ ฯลฯ
ทีนี้ ใครไม่มั่นใจว่าที่ทำอยู่นี้เป็นโครงงานฯ หรือเป็นรายงานก็ลองทบทวนดูจากตารางข้างบน แต่ถ้ายังสงสัยอยู่อีก ก็ e-mail มาถามแม่ต้น dhon63@gmail.com หรือคุณครูที่ปรึกษาได้นะจ๊ะ แล้วช่วยตอบแบบสำรวจมาด้วยว่า ใครคิดจะทำเรื่องอะไร แล้วเดี๋ยวเราทำงานกันก่อนจะได้เจอหน้ากัน
ถ้าเข้าใจแล้ว ลองทบทวนหัวข้องานชื่นใจฯ ว่าเป็นรายงาน หรือเป็นโครงงาน ตัดสินใจว่าจะทำเรื่องอะไรแล้วก็เข้าไปบันทึกด้วย ขอให้ส่งหัวข้อภายในวันที่ 24 พ.ย. 54 เพื่อให้เราได้เริ่มทำงาน และได้คุณครูที่ปรึกษา
กรอกข้อมูลโครงงานชื่นใจฯ ชั้น 7
กรอกข้อมูลโครงงานชื้นใจฯ ชั้น 8
กรอกข้อมูลโครงงานชื้นใจฯ ชั้น 9
No comments:
Post a Comment