หลัง 14:40 น. ตั้งแต่วันอังคารที่ 13-ศุกร์ที่ 16 กันยายน 54 เด็กมัธยมต้นจำนวน 86 คน กับคุณครูอีก 20 คนคือส่วนหนึ่งของกระบวนการเรียนรู้ที่สำคัญสำหรับเด็กมัธยมเพลินพัฒนา
เป้าหมายของงานชื่นใจฯ สำหรับเด็กม.ต้นอยู่บนฐานคิดแบบ
problem-based learning ซึ่งนอกจากจะช่วยให้เด็กๆ 12-15 ปีของเรามีความรู้เกี่ยวกับเรื่องที่สนใจมากขึ้นแล้ว ยังช่วยให้แต่ละคนรู้จักตัวเองมากขึ้นเรื่อยๆ ผ่านกระบวนการ
ฝึกทักษะชีวิต ทักษะการทำงาน ทักษะความรู้บนสถานการณ์จริง สำหรับคุณครูแล้ว งานนี้ทุ่มเทกำลังกันไม่น้อยกว่าภาคสนาม แต่ต้องการพลังใจ ความอึด ความอดทน และความกล้าหาญมากกว่าในการ "พากันไป" ให้ถึงเป้าหมาย
รอบนี้ กระบวนการแน่นขึ้นกว่าเดิม เพราะเราเรียนรู้จากประสบการณ์ปีที่ผ่านมา ทำให้ได้เห็นการเติบโตของเด็กแต่ละคนชัดเจนขึ้นมากๆ บางคนผ่านฉลุย ขณะที่บางคนยังจะต้องฝึกเรื่องสำคัญอีกบางเรื่อง แต่ก็นับว่า มีพัฒนาการที่ดีมาก
|
จะเล่นเพลงออกมายังไง ถามพิมเลยจ้า |
โดยเฉพาะพี่ชั้น 9 ที่คุณครูสะสมข้อมูลของเด็กไว้เยอะ ช่วยให้ "
กดปุ่มปล่อยพลัง" ถูกจุด ยิ่งได้ชาร์จพลังชีวิตจากภาคสนามคราวนี้ทำให้ 2 สัปดาห์สุดท้ายคึกคัก และเข้มข้นทั้งตัวงาน และการเรียนรู้ที่เกิดขึ้นกับตัวเอง
|
Ginger & Pickles รอของป๊อบอีกนิดนะ |
แม่ต้นมี advisee อยู่ทั้งหมด 12 คน 5 คนเป็นนักเรียนชั้น 9 ที่ทั้งครูทั้งนักเรียนช่วยกันผลักดันและดึง (บางทีต้องกระชาก 555) ศักยภาพแท้จริงที่ซุกซ่อนไว้เบื้องหลังความ "ง้องแง้ง งุงิ" ออกมาเป็นผลงานที่สุดยอดจริง อีกไม่นาน เราจะมีนักไวโอลินที่ตีความดนตรีเป็นและถ้าฝีมือถึง จะขึ้นมายืนเป็น soloist ได้ในไม่กี่ปีข้างหน้า เราจะมีนักไวโอลินที่เปิดกว้างสำหรับธุรกิจ modern music อีกสาวหนึ่งก็จะกลายเป็นเจ้าของกิจการไอศกรีม home-made (ขอให้ทำสูตรลดความอ้วนออกมาเร็วๆ นะ) สาวสุดท้ายยังรอบ่มผลงานอีกหน่อย แต่อย่างน้อยได้เรียนรู้กระบวนการทำงาน และกล้าเผชิญกับตัวเอง ส่วนหนุ่มน้อยทำแม่ต้นและครูท๊อฟฟี่ใจหายใจคว่ำ เพราะเขารู้เป้าหมาย แต่เพิ่งค้นพบวิถีที่เหมาะกับตัวเองเอาตรงโค้งสุดท้าย แต่ก็ยังถือว่าไม่สาย
ตอนหน้าจะเล่าเรื่องเด็กคนอื่นบ้าง พอเห็นภาพ และบรรยากาศ ... โปรดติดตาม
No comments:
Post a Comment