Labels

9.12.2011

ผู้ปกครองจะช่วยได้อย่างไร

คุณพ่อคุณแม่จะช่วยได้อย่างไร
  • ช่วงแรก  เราคิดว่า อาจจะต้องเชิญผปค.เข้ามาเป็นที่ปรึกษาโครงงานบ้าง  แต่เมื่อเริ่มต้นทำงานจริง  คุณครูและนักเรียนเองก็บอกว่า อย่าเพิ่ง ขอฝึกทักษะบางตัวเพื่อพัฒนาพื้นฐานที่แข็งแรงก่อนค่อยไปพบมืออาชีพ คิดว่า เทอมหน้าเด็กๆ หลายคนจะพร้อมมากกว่านี้  กับอีกเรื่องคือเวลายังไม่ค่อยตรงกัน 
  • เรื่องที่ผู้ปกครองจะช่วยได้มากคือ 
    • ช่วยให้ลูกเข้าใจประโยชน์และความจำเป็นที่จะต้องมาทำงานกับคุณครูตามนัด  
    • ไม่คาดหวังว่า งานชื่นใจฯ ของลูกจะสุด perfect หาจุดที่จะพัฒนาไม่ได้  
    • ขอให้เชื่อว่า กระบวนการเรียนรู้นี้สำคัญกว่าผลงานเสียอีก (ผลงานดีจากฝีมือแม่ไม่ได้ช่วยลูกเลยค่ะ)
    • ชวนตั้งคำถาม ในเรื่องที่ลูกทำ  ฝึกบริหารเวลา และความรับผิดชอบ
    • ถามหาบันทึกความก้าวหน้า ซึ่งเด็กๆ จะต้องบันทึกเอง  
    • อย่าผิดหวัง หรือ เสียใจถ้าลูกไม่ได้เชิญมางานชื่นใจฯ คราวนี้  เด็กๆ หลายคนไม่มั่นใจ ก็กลัวจะทำให้ผู้ปกครองผิดหวัง  งานนี้เป็นงานที่คุณครูช่วยน้อยมาก และอาจจะถือได้ว่าเป็นการซ้อมใหญ่สำหรับครั้งหน้า  รอบนี้เมื่อนำเสนอเสร็จแล้วเราจะแจก CD กลับไปให้คุณพ่อคุณแม่ดูค่ะ
    • เทอมหน้าคุณพ่อคุณแม่จะได้รับเชิญมาแน่นอน เพื่อให้ลูกๆ ได้ฝึกนำเสนอต่อสาธารณชน
  • เราเก็บคะแนน (80%) มาตลอดจากผลงานที่พัฒนาขึ้นในแต่ละสัปดาห์ กับคะแนนนำเสนอ 20% ดังนั้นถ้ามาพบครูตามปกติ พร้อมกับมีความก้าวหน้า ถึงวันนำเสนอจะกลัวขนาดไหนก็ไม่มีปัญหาแน่นอน  ขณะที่บางคนอาจต้องมาทำงานช่วงปิดเทอมเป็นการสอบแก้ตัวค่ะ
  • ในการนำเสนอ  คุณครูจะฝึกให้นักเรียนเน้นประเด็นสำคัญใน 3 นาทีแรก แล้วค่อยขยายความในเวลาที่เหลือ  บางคนจะใช้ powerpoint  บางคนอาจทำการทดลอง บางคนก็มีวิธีการนำเสนอที่ตัวเองอยากลอง ฯลฯ 
แบบบันทึกการประเมินผล ซึ่งนักเรียนและครูที่ปรึกษากำหนดตามเป้าหมายการพัฒนารายคน

No comments:

Post a Comment