คุณพ่อคุณแม่จะช่วยได้อย่างไร
- ช่วงแรก เราคิดว่า อาจจะต้องเชิญผปค.เข้ามาเป็นที่ปรึกษาโครงงานบ้าง แต่เมื่อเริ่มต้นทำงานจริง คุณครูและนักเรียนเองก็บอกว่า อย่าเพิ่ง ขอฝึกทักษะบางตัวเพื่อพัฒนาพื้นฐานที่แข็งแรงก่อนค่อยไปพบมืออาชีพ คิดว่า เทอมหน้าเด็กๆ หลายคนจะพร้อมมากกว่านี้ กับอีกเรื่องคือเวลายังไม่ค่อยตรงกัน
- เรื่องที่ผู้ปกครองจะช่วยได้มากคือ
- ช่วยให้ลูกเข้าใจประโยชน์และความจำเป็นที่จะต้องมาทำงานกับคุณครูตามนัด
- ไม่คาดหวังว่า งานชื่นใจฯ ของลูกจะสุด perfect หาจุดที่จะพัฒนาไม่ได้
- ขอให้เชื่อว่า กระบวนการเรียนรู้นี้สำคัญกว่าผลงานเสียอีก (ผลงานดีจากฝีมือแม่ไม่ได้ช่วยลูกเลยค่ะ)
- ชวนตั้งคำถาม ในเรื่องที่ลูกทำ ฝึกบริหารเวลา และความรับผิดชอบ
- ถามหาบันทึกความก้าวหน้า ซึ่งเด็กๆ จะต้องบันทึกเอง
- อย่าผิดหวัง หรือ เสียใจถ้าลูกไม่ได้เชิญมางานชื่นใจฯ คราวนี้ เด็กๆ หลายคนไม่มั่นใจ ก็กลัวจะทำให้ผู้ปกครองผิดหวัง งานนี้เป็นงานที่คุณครูช่วยน้อยมาก และอาจจะถือได้ว่าเป็นการซ้อมใหญ่สำหรับครั้งหน้า รอบนี้เมื่อนำเสนอเสร็จแล้วเราจะแจก CD กลับไปให้คุณพ่อคุณแม่ดูค่ะ
- เทอมหน้าคุณพ่อคุณแม่จะได้รับเชิญมาแน่นอน เพื่อให้ลูกๆ ได้ฝึกนำเสนอต่อสาธารณชน
- เราเก็บคะแนน (80%) มาตลอดจากผลงานที่พัฒนาขึ้นในแต่ละสัปดาห์ กับคะแนนนำเสนอ 20% ดังนั้นถ้ามาพบครูตามปกติ พร้อมกับมีความก้าวหน้า ถึงวันนำเสนอจะกลัวขนาดไหนก็ไม่มีปัญหาแน่นอน ขณะที่บางคนอาจต้องมาทำงานช่วงปิดเทอมเป็นการสอบแก้ตัวค่ะ
- ในการนำเสนอ คุณครูจะฝึกให้นักเรียนเน้นประเด็นสำคัญใน 3 นาทีแรก แล้วค่อยขยายความในเวลาที่เหลือ บางคนจะใช้ powerpoint บางคนอาจทำการทดลอง บางคนก็มีวิธีการนำเสนอที่ตัวเองอยากลอง ฯลฯ
แบบบันทึกการประเมินผล ซึ่งนักเรียนและครูที่ปรึกษากำหนดตามเป้าหมายการพัฒนารายคน |
No comments:
Post a Comment