บทที่ ๑: กระบวนการทำงานและการแก้ปัญหาอย่างเป็นระบบ
นักเรียนลองทบทวนบทเรียนในเรื่องของกระบวนการทำงานและการแก้ปัญหา
ซึ่งต้องมีระบบ มีขั้นตอน เพื่อพัฒนาทักษะการคิดแก้ปัญหาอย่างมีขั้นตอน เป็นเหตุเป็นผล เมื่อมีประสบการณ์จากการทำงานมากขึ้น เราจะรู้ว่า
การทำงานไม่มีวิธีการที่ตายตัว และวิธีการแก้ปัญหาก็มีมากกว่าหนึ่งทาง
เป็นหน้าที่ของเราที่จะต้องเลือกทางที่เหมาะสมกับเป้าหมายของเรา และเกิดประสิทธิผล
ซึ่งหมายถึงการที่เราบรรลุเป้าหมายโดยประหยัดค่าใช้จ่ายและเกิดความคุ้มค่ามากที่สุด
และเราก็ต้องฝึกที่จะทำงานเดี่ยว และงานกลุ่ม
เพื่อจะช่วยให้เกิดความคิดที่หลากหลาย วิธีการแก้ปัญหาต่างๆ
และช่วยให้เกิดความชำนาญในการทำงาน
กระบวนการทำงาน
มี ๔ ขั้นตอน(ยังจำได้ไหม)
๑.วิเคราะห์งานหรือภาระงานที่ได้รับ
เราต้องสามารถวิเคราะห์ และแจกแจงงานที่จะทำว่าเป็นประเภทใด ใช้เครื่องมือ
อุปกรณ์อะไรบ้าง มีลำดับขั้นตอนการทำงานอย่างไร เราต้องมองภาพรวมให้ได้ว่า ต้องทำงานกับใคร ทำที่ไหน และทำงานอย่างไร
๒.การวางแผนในการปฏิบัติงาน
เป็นการวางแผนในเรื่องของคน วัสดุอุปกรณ์เครื่องมือ เงินในการลงทุน
และวิธีการทำงาน ซึ่งนักบริหารจัดการจะเรียกว่า ๔ M นั่นคือ Man Material Money และ Management
เราจะเห็น ๔ คำนี้บ่อยขึ้นเมื่อเราได้เรียนรู้เรื่องการจัดการต่อไป
๓.การปฏิบัติงาน
เป็นขั้นตอนที่สำคัญ เพราะเป็นเวลาที่จะสร้างงานให้บรรลุผล คนทำงานที่มีความสุขมักเป็นคนที่มีนิสัยรักการทำงาน
มีความรับผิดชอบ ขยันอดทน ซื่อสัตย์ และตรวจสอบกระบวนการทำงานของตนเองเป็นระยะเพื่อให้มั่นใจว่างานที่ทำนั้นมีคุณภาพ
๔.การประเมินผลการทำงาน
คือการตรวจสอบความก้าวหน้า และประเมินผลการทำงานทุกขั้นตอน ไม่ใช่รอให้ทำเสร็จกระบวนการเท่านั้น เราต้องระบุถึงความสำเร็จ และปัญหาที่เกิดขึ้นในการทำงาน
และวิเคราะห์เพื่อหาสาเหตุ วิธีการและกระบวนการแก้ปัญหาที่เหมาะสม
เมื่องานเสร็จก็ประเมินผลสุดท้ายว่า ว่าบรรลุตามจุดมุ่งหมายหรือไม่
มีข้อดีข้อเสียอย่างไรเพื่อนำไปปรับปรุงแก้ไขให้ดีขึ้น
เอาละทีนี้มาดูกันว่าเมื่อทำงานแล้วเกิดปัญหา
เราจะมีวิธีการแก้ปัญหาอย่างเป็นระบบได้อย่างไร
ขั้นแรกเราต้องสังเกตหรือศึกษาข้อมูลเบื้องต้นพร้อมทั้งทำความเข้าใจในปัญหานั้น
ๆ
ขั้นที่สองวิเคราะห์เพื่อหาสาเหตุของปัญหา
และจัดลำดับความสำคัญ และต้องเลือกแก้ปัญหาที่สำคัญซึ่งมีผลกระทบอย่างรุนแรง
และต่อส่วนงานอีกหลายส่วนที่จะทำให้การดำเนินการมีอุปสรรคขาดประสิทธิภาพ
ขั้นที่สามสร้างทางเลือกในการแก้ป้ญหาหลายๆ
ทาง ซึ่งเราอาจได้มาจากการศึกษา ค้นคว้าจากประสบการณ์ของคนอื่นๆ (อาจจะรวบรวมไว้ด้วยกระบวนการจัดการความรู้
Knowledge
Management) ทำการทดลอง แล้วตรวจสอบเพื่อการตัดสินใจหาทางเลือกในการแก้ปัญหาที่ดีที่สุด
และมีผลกระทบเชิงลบต่องานน้อยที่สุด การมีทางเลือกในการแก้ปัญหาเพียงทางเดียว
เป็นการจำกัดความเป็นไปได้อื่นๆ ถือเป็นการเสียโอกาสที่จะได้วิเคราะห์ข้อดี
ข้อเสียของทางเลือกอื่นๆ และช่วยให้เราได้ทางเลือกที่ดีที่สุด
ขั้นที่สี่การประเมินทางเลือก
ก็คือการวิเคราะห์จุดแข็งจุดอ่อน หรือข้อดีข้อด้อย
รวมทั้งผลที่อาจจะเกิดตามมากับทางเลือกแต่ละทาง
การวิเคราะห์ข้อมูลในส่วนนี้นับว่าสำคัญต่อการตัดสินใจเลือกทางที่ดีที่สุดในสถานการณ์นั้น
และขั้นตอนสุดท้าย
ก็คือ การนำทางเลือกของเรามาวางแผนปฏิบัติงานอย่างเป็นขั้นตอน
บันทึกผลและตรวจสอบความถูกต้องของทางเลือกที่เรานำมาใช้
เราจะเห็นว่าการทำงานที่ประสบความสำเร็จจะเป็นผลจากกระบวนการทำงานอย่างมีขั้นตอน
โอกาสที่จะสำเร็จด้วยความบังเอิญมีน้อยครั้งมาก หรืออาจกล่าวได้ว่า
แทบเป็นไปไม่ได้
ถ้าย้อนกลับไปดูการทำงานของเรา จะพบว่า บ่อยครั้งเราทำเพียงบางขั้นตอน แต่ในงานที่ได้ผลน่าพึงพอใจ เราเองได้ทำงานอย่างมีกระบวนการโดยไม่ทันได้สังเกต
เอาละตอนนี้ครูต้องการทราบว่าเมื่อเราวางเป้าหมายที่จะพัฒนาคุณภาพการทำงานเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตของเราให้เป็นคนดี
คนเก่ง และให้การทำงานมีคุณภาพดี เราต้องฝึกทักษะทางด้านสังคม
การปรับตัวเข้ากับผู้อื่น มีมนุษยสัมพันธ์
เรารู้ไหมว่าหลักการพัฒนาคุณภาพในการทำงานมีอะไรบ้าง
ช่วยกันหามาให้ได้เยอะๆ จะได้เอามาแลกเปลี่ยนกัน
No comments:
Post a Comment