1. โครงงานยังเป็นงานส่วนบุคคล ใช้กระบวนการทำงาน และเครื่องมือต่างๆ
เหมือนเดิม
1.1. กระบวนการตั้งคำถาม
หาคำตอบที่ต้องมีข้อมูลมาอ้างอิง แสดงกระบวนการคิดวิเคราะห์
ปรับและพัฒนาต่อยอดงานเป็นขั้นๆ
และตอบโจทย์ใหญ่เดียวกันของแต่ละชั้นปี คือ
1.1.1.
ชั้น
7 เน้นกระบวนการตั้งคำถาม
หาคำตอบด้วยกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ การวางแผนการทำงานอย่างเป็นกระบวนการ
1.1.2.
ชั้น
8 เน้นการนำทักษะกระบวนการทำงานมาสร้างโครงงานที่บอกความเป็นตัวตน
หรือความสนใจส่วนบุคคลอย่างชัดเจน เลือกอาชีพ
1.1.3.
ชั้น
9 ตอบโจทย์ความสนใจที่ลึกขึ้น เกี่ยวข้องกับการของแต่ละคน
1.2. เครื่องมือที่ใช้: ยังใช้ตารางการทำงานและการประเมินที่เคยใช้เมื่อเทอมที่แล้ว
(ดูเอกสารแนบ) โดยสามารถเพิ่มเติมหรือปรับได้ตามความเหมาะสม
แต่เน้นให้บันทึกต่อเนื่อง ไม่ใช่มานั่งเทียนเขียนทั้งหมดในสัปดาห์ที่ต้องส่งงาน นี่เป็นส่วนหนึ่งของผลการประเมิน
1.3. นักเรียนสามารถเลือกคุณครูที่ปรึกษาได้เหมือนเดิม
ถ้ายังนึกไม่ออกว่าจะเป็นใครดีให้ถามแม่ต้นก็ได้จ้า
เกณฑ์การให้คะแนนชื่นใจฯ |
2.
ช่วงนี้เราจะเห็นแนวความคิดมากมายในสื่อมวลชน
ทั้งโทรทัศน์ วิทยุ หนังสือพิมพ์ และสื่อ on-line ลองศึกษาข้อมูลจากสื่อเหล่านี้ดูว่ามีประเด็นอะไรบ้าง ส่วนคนที่ได้รับผลกระทบ
ก็อาจจะใช้มุมมองของผู้ได้รับผลกระทบก็ได้ว่า มีความต้องการอะไรในยามจำเป็น การทำโครงงานก็จะได้ตอบโจทย์ความต้องการแท้จริงของผู้ประสบภัย้
3.
ใครคิดหัวข้ออะไรได้
จะส่งมาให้แม่ต้นช่วยดู หรือส่งให้คุณครูที่อยากเชิญเป็นที่ปรึกษาได้เลย ทุกคนมี profile ของคุณครูกันแล้วเป็นส่วนมาก อย่าลืมคุณครูหยวก (คอมพิวเตอร์) และคุณครูฟี่
(ศิลปะ ภาพถ่าย graphic
design) นะคะ
No comments:
Post a Comment