น้ำท่วมคราวนี้ ทำให้เราปิดเทอมนานเกินไปโดยไม่ได้ตั้งใจ เห็นว่าหลายคนก็เริ่มคิดถึงโรงเีรียนกันแล้ว คุณครูก็เลยมีงานมาให้ทำ แก้คิดถึงจ้า ใครเริ่มทำได้ก็ทำไปก่อนเลยนะ
1.
โจทย์คราวนี้ มีเป้าหมายที่เกี่ยวข้องกับการเตรียมตัวรับภัยพิบัติครั้งต่อไป ดังนั้น
1.1. โครงงานของทุกคนยังต่อยอดความคิด
และความสนใจส่วนตัว
1.2. ตอบโจทย์ที่เกี่ยวข้องกับภัยพิบัติ (เช่น น้ำท่วมในครั้งนี้) จะเป็นภาพรวม
หรือแบ่งเป็นเหตุการณ์ย่อยก็ได้ เช่น การเตรียมรับมือภัยพิบัติ เมื่อเกิดภัยพิบัติจะอยู่กันอย่างไร การฟื้นฟูหลังภัยพิบัติ เป็นต้น
1.3. ดังนั้น นักเรียนต้องมีข้อมูลที่จุดประกายความคิด
หรือคำถาม เช่น “มีผู้เสียชีวิตจากการจมน้ำ กว่า 300 คน”
“ผู้เสียชีวิตจากการถูกไฟดูดเกือบ 40 คนแล้ว
บางคนลืมว่าไม่ได้สับคัทเอาท์” “พนังกั้นน้ำเสียหายเพราะทนแรงดันน้ำไม่ไหว” “น้ำท่วมทะลักเข้าคลองประปาทำให้น้ำดิบมีคุณภาพต่ำ
ส่งผลให้น้ำประปามีมาตรฐานต่ำกว่าที่ WHO กำหนด” “โรคที่พบบ่อยคือน้ำกัดเท้า และโรคซึมเศร้า”
“รถยนต์ขึ้นจอดบนทางด่วน
กีดขวางการจราจร” “รถยนต์จมน้ำ” “น้ำทะลักเข้าบ้านอย่างรวดเร็ว” “ห้องน้ำใช้การไม่ได้ แม้ว่าจะอยู่ชั้น 2 หรืออาคารสูง” “มีคนจำนวนไม่น้อยไม่ยอมอพยพออกจากบ้าน
เพราะเป็นห่วงทรัพย์สิน” ฯลฯ
ยังมีโจทย์อีกมากมาย จะเอาโจทย์ไหนดีนะ?! ...
ส่วนคนนี้ ... อย่าให้พูดดีกว่า |
ยังมีโจทย์อีกมากมาย จะเอาโจทย์ไหนดีนะ?! ...
แขกผู้ประสงค์ให้ต่างคนต่างอยู่ |
ย้ายที่อยู่กันอย่างทุลุกทุเล |
พนังกั้นน้ำแบบนี้ จะแตกหรือไม่แตกนะ |
อืมมม ... ทำไมต้องลงทุนทำอุโมงค์ยักษ์ ทำยังไงให้มัน work |
1.4. จากข้อมูลที่ “กระแทกใจ” นักเรียน ขอให้นำมาเป็นโจทย์ในการทำโครงงาน ซึ่งอาจจะเป็นงานค้นคว้าวิจัย งานประดิษฐ์ งานทดลอง งานวิเคราะห์เปรียบเทียบ หรือรูปแบบอื่นๆ เพื่อตอบโจทย์ของตนเอง
เดี๋ยวลองดูตัวอย่างโจทย์ .... ในกรอบงานชื่นใจฯ ตอน 2
ครูอ๋อยคิดว่า เรื่องเกี่ยวกับการถนอมอาหารไว้ใช้น่าจะเป็นหัวข้อที่น่าสนใจ ก็เห็นด้วยนะคะ
ReplyDeleteพี่คิดว่าเด็กน่าจะค้นหาวิธีเก็บหรือถนอมอาหารที่สารถเก็บไว้ได้นาน ๆ หรือทำเป็นวัสดุอุปกรณ์ในการเก็บอาหารสด แทนตู้เย็นในกรณีที่ถูกตัดไฟ
ReplyDeleteการใช้หลักทางวิทยาศาสตร์มาทำให้น้ำหมักชีวภาพให้เป็นผงคล้ายผงฟูเก็บใส่กระป๋องไว้ เมื่อเกิดเหตุการณ์หรือมีน้ำเน่าเสียรอบบ้านก็นำมาโรยลงบนน้ำเสียเพื่อปรับสภาพน้ำให้ดีขึ้น
พี่อ๋อย