ใบกิจกรรมเสริมสร้างสมรรถนะการใช้ภาษาไทย
วิชา ภูมิปัญญาภาษาไทย ชั้น ๙ ภาคเรียนที่
๒ ปีการศึกษา ๒๕๔๔
----------------------------------------------------------------------------------------------------------
คำสั่ง
: ปฏิบัติตามขั้นตอนต่อไปนี้ให้ครบถ้วนสมบูรณ์
๑. ให้นักเรียนอ่านใบความรู้เรื่อง
๒.
ให้นักเรียนใช้ความรู้ความเข้าใจจากการอ่านใบความรู้ที่
๑ และ ใบความรู้ที่ ๒ พิจารณา วิดีโอคลิปและบทความต่อไปนี้
๑) วิดีโอคลิปเรื่อง “การแถลงการณ์ร่วมระหว่าง
ฯพณฯ นายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ สหรัฐอเมริกา
ในระหว่างการมาเยือนประเทศไทย ๑๖-๑๗ พฤศจิยายน พ.ศ. ๒๕๕๔” http://www.youtube.com/watch?v=2Je_8eB8SpU และ
๒) บทความเรื่อง น่าอับอายแทนประเทศไทย???
๓.
ให้นักเรียนตอบคำถามต่อไปนี้ลงในแบบฟอร์มที่กำหนด
๓.๑
นักเรียนคิดว่าการอ่านและการคิดอย่างมีวิจารณญาณ
มีความสำคัญจำเป็นอย่างไรในการดำรงชีวิตในปัจจุบัน จงอธิบาย
ให้เหตุผลประกอบและยกตัวอย่างจากข่าวสารหรือเหตุการณ์ที่กำลังอยู่ในความสนใจ
๓.๒
นักเรียนคิดว่าการอ่านและการคิดอย่างมีวิจารณญาณ
สามารถนำมาใช้ในการแก้ปัญหาในชีวิตของนักเรียนและคนรอบข้างได้อย่างไร จงอธิบาย
ให้เหตุผลประกอบและยกตัวอย่างจากข่าวสารหรือเหตุการณ์ที่กำลังอยู่ในความสนใจ
๓.๓
จากวิดีโอคลิปและบทความในข้อ ๒ ให้นักเรียนใช้หลักการอ่านและคิดอย่างมีวิจารณญาณที่ได้จากใบความรู้
ทำกิจกรรมต่อไปนี้
๓.๓.๑ เขียนข้อความวิเคราะห์
วิจารณ์และประเมินบทความที่อ่านโดยใช้กลวิธีการเปรียบเทียบ
เพื่อให้ผู้อ่านข้อความของนักเรียนเข้าใจได้ดีขึ้น
๓.๓.๒
เขียนประเมินความถูกต้องของข้อมูลที่ใช้สนับสนุนในเรื่องบทความที่อ่าน
๓.๓.๓ เขียนวิจารณ์ความสมเหตุสมผล
การลำดับความ และความเป็นไปได้ของบทความที่อ่าน
๓.๓.๔ เขียนตีความ (ใบความรู้ที่ ๓)
และประเมิณคุณค่าแนวคิดที่ได้จากบทความและวิดีโอคลิป
เปรียบเทียบกับปัญหาที่อาจจะเกิดขึ้นในชีวิตของตนเอง แล้วเสนอวิธีการแก้ไขปัญหาดังกล่าว
๔. ให้นักเรียนร่างคำตอบในกระดาษ
แล้วพิมพ์คำตอบลงในแบบฟอร์มที่กำหนดด้วยสำนวนภาษาเขียนที่สละสลวย
ใช้ถ้อยคำได้ถูกต้องตามระดับภาษา แล้วกด “ส่ง” ภายในวันจันทร์็ที่ ๖ ธันวาคม ๒๕๕๔
ทั้งนี้ให้เก็บกระดาษร่างคำตอบเพื่อส่งครูในวันเปิดภาคเรียน
No comments:
Post a Comment