บทที่ ๑: ลักษณะพื้นฐานของคนยุคศตวรรษที่
๒๑
ครูกับนักเรียนเคยทำงานร่วมกันมาแล้ว ๑
เทอมเรายังไม่ได้เรียนรู้เกี่ยวกับหลักการทำงานที่ถูกต้อง
ปีนี้นักเรียนโตขึ้นเป็นผู้ใหญ่มากขึ้น
และควรเรียนรู้เกี่ยวกับสิ่งเหล่านี้เพื่อเป็นรากฐานในการทำงานในอนาคต
เรามาลองดูกันว่าจะทำได้ตามกระบวนการไหม
การทำงานเป็นพื้นฐานของการดำรงชีวิต ซึ่งมีทั้งงานเพื่อช่วยเหลือตนเอง
ผู้อื่น สังคมและงานที่ทำเป็นอาชีพเพื่อสร้างรายได้ การปฏิบัติงานต่าง ๆ จะช่วยฝึกให้เรารู้จักช่วยเหลือตนเอง ครอบครัว
และสังคม นักเรียนมีครอบครัวที่มีฐานะ มีคนทำงานบ้านและอื่นๆ แทนจึงอาจจะไม่เห็นความสำคัญของงานเหล่านี้
แต่เราต้องไม่ปล่อยให้ความเพียบพร้อมมาทำให้ความสามารถในการทำงานของเราลดลง พึงระลึกไว้เสมอว่า
ตนเป็นที่พึ่งแห่งตน หรือ ค่าของคนอยู่ที่ผลของงาน ดังนั้นศาสตร์ของวิชานี้ ควบคู่ไปกับศิลป์ในฝีมือของตนด้วย
การทำงานเพื่อการดำรงชีวิตมีความสำคัญ ในยุคศตวรรษที่
๒๑ ที่โลกมีการเปลี่ยนแปลงมากมายอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน นักเรียนจำเป็นต้องเตรียมตัวให้พร้อมเพื่อที่จะรับมือกับการเปลี่ยนแปลงเหล่านั้นด้วยการพัฒนาทักษะ
๔ กลุ่มที่จำเป็น
- การสั่งสมความรู้ในสาระหลักๆ โดยจะต้องประยุกต์กับสถานการณ์ปัจจุบัน ไม่ใช่เป็นการเรียนแบบท่องจำทฤษฎี หรือการอ่านเฉพาะความรู้ในตำราเท่านั้น แต่ต้องมีความรู้รอบตัวจากการติดตามข่าวสาร และเหตุการณ์จริง
- ภาษา: อย่างน้อยภาษาแม่ และภาษาอังกฤษ และถ้าจะให้ดีคือมีภาษาที่ ๓ ด้วย โดยเน้นความเชี่ยวชาญของการอ่าน (จนเกิดความเข้าใจ)
- คณิตศาสตร์ การคิดอย่างเป็นตรรกะ มีขั้นตอน เป็นเหตุเป็นผล
- วิทยาศาสตร์ กระบวนการคิด การอ้างอิงหลักฐาน
- ภูมิศาสตร์ และการเปลี่ยนแปลงของโลก
- ประวัติศาสตร์ การเมืองการปกครอง การเปลี่ยนแปลงทางสังคม และสถานการณ์โลก
- การดูแลสุขภาพกายใจ
- การจัดการทรัพยากร การเงิน และธุรกิจ
- ทักษะการเรียนรู้ และการสร้างนวัตกรรม
- มีความคิดสร้างสรรค์ และสร้างนวัตกรรมในสาขาที่สนใจ
- คิดวิเคราะห์ และแก้ปัญหา
- สื่อสาร และร่วมมือ หรือทำงานร่วมกับคนอื่นได้
- ทักษะการจัดการข้อมูล เทคโนโลยี และสื่อต่างๆ
- รอบรู้ในการสืบค้น และจัดการ
- รู้เท่าทันสื่อ ไม่ตกเป็นเครื่อง
- รอบรู้ในเรื่องการใช้เทคโนโลยี และการสื่อสาร
- ทักษะชีวิต และอาชีพ
- มีความยืดหยุ่น และปรับตัวเข้ากับการเปลี่ยนแปลง
- มีความคิดริเริ่ม และกำกับกระบวนการสร้างสรรค์งานได้ด้วยตัวเอง
- เรียนรู้สังคมและวัฒนธรรมที่แตกต่างไปจากของตัวเอง
- มีความสามารถในการสร้างสรรค์งาน และรับผิดชอบต่อสิ่งที่ตัวเองทำ
- มีความเป็นผู้นำ ต้องรู้หน้าที่ และปฏิบัติตามหน้าที่นั้นอย่างเต็มที่
ความสำเร็จของการทำงานไม่ได้อยู่ที่การได้รับคำชม แต่อยู่ที่ทำงานได้บรรลุเป้าหมายของงานนั้น (พระอาจารย์ไพศาล วิสาโลท่านยกตัวอย่างว่าความสำเร็จของคนสวนไม่ได้อยู่ที่ค่าจ้างแต่อยู่ที่เราได้ผลผลิตที่มีคุณภาพ) เราจะเกิดความภาคภูมิใจในผลงานที่เกิดจากฝีมือตนเอง ได้ประสบการณ์ตรงที่จะติดตัวไปตลอด หลายงานทำให้เรามีโอกาสที่จะได้ช่วยเหลือผู้อื่นไม่ว่าจะเป็นคนในครอบครัวหรือคนอื่น
และบ่อยครั้งก็จะช่วยให้เราได้ค้นพบความถนัดและความสามารถของตนเอง
พัฒนาความคิดสร้างสรรค์ สมองของเราจะไม่หยุดการพัฒนาเพราะต้องใช้ความคิดอยู่ตลอดเวลา
ซึ่งเหล่านี้คือพื้นฐานในการประกอบอาชีพและการดำรงชีวิตอย่างมีคุณค่า กิจกรรมการเรียนรู้หลายอย่างสามารถต่อยอดนำไปเป็นอาชีพในภายหน้าได้
เช่น งานประดิษฐ์ของตกแต่ง งานถนอมอาหาร งานเกษตร แต่ที่แน่นอนคือ ทุกงานคือประสบการณ์ที่เราสั่งสมการเรียนรู้
การใช้ความคิด การรู้สำนึก ซึ่งจะทำให้เราเติบโตสมวัย
หลักของการทำงานเพื่อการดำรงชีวิต ต้องใช้ทักษะหลายประเภทประกอบกัน และต้องหาโอกาสนำทักษะเหล่านั้นไปใช้อย่างเหมาะสมและมีประสิทธิภาพ
ทักษะการทำงานที่สำคัญ เช่น
- ทักษะการทำงานร่วมกัน หรือการทำงานกลุ่ม (นักเรียนเคยมีประสบการณ์ว่า ใครเป็นหัวหน้าต้องคอยติดตามและประสานงาน เหนื่อยแทบตาย เพราะทีมยังทำงานกลุ่มไม่เป็น)
- ทักษะการจัดการงาน เป็นการทำให้งานเสร็จได้ทันตามเวลาอย่างมีคุณภาพ ในเรื่องนี้ที่ยากที่สุดคือการจัดการคนที่ต้องใช้หลักธรรมทางพุทธศาสนาข้อหนึ่งเข้ามาจัดการ (หลักธรรมข้อไหน เตรียมหาคำตอบไว้นะ)
- ทักษะการแก้ปัญหา ในการทำงานทุกอย่างแม้ว่าเราจะวางแผนเป็นอย่างดีปัญหาก็อาจจะเกิดขึ้นระหว่างการทำงาน
สุดท้ายทักษะที่สำคัญก็คือ ทักษะการแสวงหาความรู้ซึ่งเป็นสิ่งจำเป็น
เพราะคนที่รอบรู้มากย่อมมีข้อมูลและประสบการณ์ที่จะช่วยให้วางแผนและจัดการปัญหาได้อย่างมีประสิทธิภาพ
แต่นักเรียนของเรามักจะพลาดขั้นตอนที่สำคัญหลังจากที่ได้ข้อมูลความรู้มาแล้ว
ขั้นตอนนี้ยังจะช่วยให้เราสามารถนำข้อมูลนั้นมาใช้งานได้ทันที ขั้นตอนนี้คืออะไร (เป็นขั้นตอนที่นักเรียนไม่ชอบทำเสียด้วย
แต่ถ้าใครดูข่าวในพระราชสำนักบ่อย ๆ เป็นสิ่งที่สมเด็จพระเทพฯทรงทำเป็นประจำ)
ในยุคศตวรรษที่ ๒๑
เราอยากเห็นคนรุ่นใหม่มีความคิดสร้างสรรค์ เพราะเป็นพื้นฐานที่สำคัญที่ทำให้ผลงานมีความแปลกใหม่
มีคุณภาพ ลักษณะของความคิดสร้างสรรค์
- ความคิดริเริ่ม มีความคิดแปลกใหม่แตกต่างไปจากความคิดเดิม สามารถประยุกต์ให้เกิดสิ่งใหม่ขึ้นได้
- ความคล่องในการคิด คิดได้รวดเร็ว ในเวลาที่จำกัด และให้ภาพชัดเจน
- ความยืดหยุ่นในการคิด สามารถคิดหาคำตอบได้หลายประเภท หลายทิศทาง นำสิ่งของที่มีอยู่มาประยุกต์และสร้างสรรค์เป็นผลงานใหม่ และต้องนำไปใช้ประโยชน์ได้จริง
- ความคิดละเอียดลออ หมายถึง มีความคิดในรายละเอียดเพื่อตกแต่งหรือขยายความคิดหลักให้สมบูรณ์
นอกจากนี้คุณธรรมจริยธรรม เจตคติ
และลักษณะนิสัยที่ดีในการทำงาน เป็นสิ่งสำคัญในการทำงานนอกเหนือจากทักษะต่าง ๆ
เราต้องมีคุณธรรม จริยธรรมเป็นพื้นฐานที่เราจะต้องมีติดตัว
ช่วยให้เราทำงานประสบความสำเร็จด้วยดี ในปัจจุบันสิ่งที่สำคัญในการทำงานอีกอย่างหนึ่งก็คือ
เราต้องมีความรับผิดชอบต่อสังคม
มีจิตสำนึกในการใช้พลังงานและใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่า
อ่านมาถึงตรงนี้ ก็พร้อมจะตอบคำถามกัน ขอให้ส่งงานชิ้นนี้ภายในวันที่ 25 พ.ย. 2554
อ่านมาถึงตรงนี้ ก็พร้อมจะตอบคำถามกัน ขอให้ส่งงานชิ้นนี้ภายในวันที่ 25 พ.ย. 2554
No comments:
Post a Comment