ดนตรีชีวิตชั้น
7/2
(Music Appreciation)
งานดนตรีชีิวิตที่จะได้เรียนในเทอม 2 จะเน้นเรื่องการฟังดนตรีด้วยความเข้าใจ และชื่นชม ซึ่งจะเป็นเครื่องมือหนึ่งที่จะฝึกฝนทักษะการฟัง การสังเกต การตีความ และสมาธิในการฟัง และจดจ่อ ดนตรีที่เลือกมาให้ฟังนี้อาจจะไม่ได้ตรงตามสไตล์ความชอบดนตรีของแต่ละคน แต่นักเรียนจะต้องเห็นเครื่องมือนี้เป็นเครื่องมือในการฝึกตนเองตามเป้าหมายที่กำหนดไว้ และต้องฝึกที่จะมองหาด้านบวกของสิ่งที่ไม่ได้ชอบมากที่สุดให้ได้ ส่วนคนที่ชอบฟัง หรือฟังแล้วรู้สึกว่าไพเราะ เสริมสร้างจินตนาการ หรือจะนำไปใช้ประโยชน์บางอย่างได้ เช่น ในการนำเสนอผลงาน ฯลฯ ก็ถือว่าเป็นกำไร เพราะถือว่าเป็นคนที่รู้จักมองหาความสุขในชีวิตได้ แทนที่จะบอกว่า ไม่ชอบ ไม่อยากฟัง แล้วเป็นทุกข์อยู่กับมัน
ดนตรีแต่ละชุดที่นำมาให้ฟังนี้ มีลักษณะเฉพาะตัว และมี "รส" ที่แตกต่างกัน บางชุดสั้น บางชุดยาว (ถึงยาวมาก) ดังนั้น การฟังแต่ละครั้ง ขอแนะนำให้นักเรียนจัดพื้นที่ในการฟังเพื่อให้มีสมาธิ ไม่มีสิ่งใดรบกวน (เช่น ทีวี เสียงรถ/เรือรอบบ้าน น้องร้องไห้ ฯลฯ) และสามารถจะเชิญคุณพ่อคุณแม่ ผู้ปกครองและสมาชิกในครอบครัวมาฟังด้วยก็ได้
เมื่อได้ฟังแต่ละชุดแล้ว จะต้องตอบคำถามที่กำหนดให้ครบถ้วน โดยใช้การเรียบเรียงภาษาที่ทำให้ผู้อ่านเข้าใจ นักเรียนอาจต้องหาข้อมูลเพิ่มเติมบ้างตามความเหมาะสม ซึ่งข้อมูลส่วนมาก ก็หาได้จาก internet ได้ไม่ยากนัก ขึ้นอยู่กับประเด็นคำถามที่นักเรียนต้องการจะตั้งเืพื่อหาคำตอบ (อย่าลืมว่า ทุกครั้งที่ได้ข้อมูลมา จะต้องอ้างอิงถึงแหล่งข้อมูลด้วย)
ถ้าพร้อมแล้วก็เริ่มกิจกรรมได้เลย
1. ให้นักเรียนชมตัวอย่างการแสดงให้ครบทุกตัวอย่าง ดังนี้
- Super Mario Bros. Medley (Eminence Symphony Orchestra)
- Strauss - Radetzky March - Karajan
- Lego Star Wars - For the Millionth Time, I Didn't Make This
- YouTube Symphony Orchestra 2011 Grand Finale
- Final Countdown cello and orchestra
- Yanni live at the acropolis
- BBC Proms - Simón Bolívar Orchestra - Mambo
- ล่องแม่ปิง
- MTT/SFS: Stravinsky's Rite of Spring
2.จากคลิปการแสดงดนตรีที่ได้ดูทั้ง 9 ชุด ให้เลือกชุดที่ชอบมากที่สุดมา
1 ชุด เพื่อตอบคำถามต่อไปนี้ในรูปแบบของความเรียง
โดยมีความยาวในแต่ละข้อไม่ต่ำกว่า 5 บรรทัด โดยให้เนื้อหาของความเรียงสอดคล้องและคลอบคลุมถึงเนื้อหาของคำตอบในคำถามต่อไปนี้
- เหตุผลที่ชอบหรือสาเหตุที่ประทับใจในการแสดงนั้น
- รูปแบบของการนำเสนอดนตรีมีความน่าสนใจหรือไม่เพราะอะไร
- จงบอกชื่อเครื่องดนตรีที่รู้จักให้มากที่สุด
- จงเปรียบเทียบวงดนตรีในการแสดงที่ชอบกับวงดนตรีของโรงเรียนเพลินพัฒนาว่าเหมือนกันหรือแตกต่างกันในด้านใดบ้าง
- จงหาตัวอย่างการแสดงอื่นที่ใกล้เคียงกับตัวอย่างการแสดงที่ชอบ โดยให้ Copy Address Link ของ www.youtube.com ไว้ในช่วงท้ายของกระดาษคำตอบ ตัวอย่างเช่น
- Mission Impossible: http://www.youtube.com/watch?v=R0DJQmagTTk&feature=related
- Still Loving You: http://www.youtube.com/watch?v=fPBRrl6eSw0&feature=fvwrel หรือ
- We Will Rock You: http://www.youtube.com/watch?v=R0DJQmagTTk&feature=related
งานชิ้นนี้ส่งภายในวันที่ 6 ธันวาคม 2554 โดยส่ง e-mail มาให้ตรวจก่อน หรือมีคำถามก็สอบถามโดยตรงได้ที่ครูต้นเถา <tontao21@hotmail.com> หรือแม่ต้น dhon63@gmail.com
No comments:
Post a Comment