โจทย์นี้ เป็นโจทย์ที่ตั้งใจจะให้สามารถนำไปใช้งานจริงได้ด้วย ดังนั้น คำตอบของแต่ละคนก็ขึ้นอยู่กับสถานการณ์ปัจจุบันของแต่ละคน แต่ละบ้าน ซึ่งอาจจะแตกต่างกัน สำหรับชั้น 11 มีโจทย์ใหญ่ 2 โจทย์ให้เลือกได้ คือ
- ให้นักเรียนวางแผนการรับมือกับภัยพิบัติในรอบต่อไป
- ให้นักเรียนวางแผนเพื่อกลับเข้าสู่วิถีชีวิตปกติ
ทั้งสองโจทย์นี้ จำเป็นต้องใช้ข้อมูลที่สามารถจะรวบรวมได้จากสื่อมวลชนทั้งหนังสือพิมพ์ วิทยุ โทรทัศน์ สื่อ on-line ที่น่าเชื่อถือได้ และหนังสือตำราต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง และแสดงให้เห็นการใช้กระบวนการวางแผนที่เคยเรียนรู้มา
เราจะเริ่มด้วยการทำความเข้าใจสถานการณ์ของตนเองด้วยการวิเคราะห์ก่อน เช่น เราอาจจะแบ่งสถานการณ์ออกเป็น 4 กลุ่ม
- กลุ่มที่อยู่บ้าน ไม่ต้องอพยพ ซึ่งก็จะแบ่งออกเป็น 2 ก้อนด้วยกันคือ
- อยู่บ้าน โดยไม่ได้รับผลกระทบใดๆ ชีวิตปีนี้ปกติดี
- อยู่บ้าน เพราะไปไหนไม่ได้ มีสภาพเหมือนคน "ติดเกาะ"
- กลุ่มที่ต้องอพยพ เนื่องจากน้ำเข้าบ้าน ถูกตัดน้ำ ตัดไฟ ใช้ห้องน้ำไม่ได้ จนไม่สามารถทนอยู่ได้แม้จะเป็นบ้านที่มีมากกว่า 1 ชั้นก็ตาม กลุ่มนี้ก็ยังจะแยกออกอีกตามมูลค่าความเสียหาย
- เสียหายน้อย
- เสียหายมาก
ต่อจากนั้น ก็จะดูว่า เราอยู่ในกลุ่มไหน ถ้าหากจะต้องกลับเข้าบ้าน น่าจะต้องเผชิญสถานการณ์อะไร เช่น
- ในกลุ่มที่เสียหายมาก แม้น้ำลดแล้ว แต่สภาพบ้านไม่อาจอยู่ได้ เพราะอาจมีเชื้อรา ข้าวของเฟอร์นิเจอร์เสียหายทั้งหมด ... ควรต้องทำอะไรได้บ้าง
ตรงนี้เอง เป็นส่วนที่คุณครูอ๋อย พูดถึงการมีทางเลือกหลายๆ ทาง เพื่อให้เราตัดสินใจอย่างเหมาะสมที่สุด ...
- ลองดูทางเลือกซิ จะทำอะไรได้บ้าง ถ้าบ้านเละมาก กลับเข้าไปอยู่ไม่ได้อยู่ดี จะทำอย่างไรได้บ้าง
- ซึ่งจะต้องมีข้อมูล เพื่อให้รู้ว่าเราจะมีแหล่งทรัพยากรอะไร เช่น รัฐบาลจะช่วยเหลืออะไรบ้าง บริษัทประกัน จะรับประกันอะไรบ้าง และต้องทำเรื่อง เอกสารอะไรอย่างไร ฯลฯ
- เราจะหาใครมาช่วยจัดการเก็บกวาด ทำความสะอาดกันดี ฯลฯ
เหล่านี้เป็นข้อมูลที่ทำให้เราเห็นทางเลือก แล้วจึงนำแต่ละทางเลือกมาวิเคราะห์ จนออกมาเป็นการวางแผนการกลับเข้าสู่ภาวะปกติของเรา
เมื่อนักเรียนเลือกหัวข้อได้แล้ว ให้ดำเนินการต่อไปนี้
- บรรยายสถานการณ์ และผลกระทบจากภัยพิบัติครั้งนี้ที่เกี่ยวข้องกับนักเรียนเอง (สำหรับคนที่ไม่ได้รับผลกระทบ ก็ขอให้ทำข้อ 1 สามารถบรรยายสถานการณ์ที่อาจจะเกิดขึ้นในปีหน้าได้)
- วางแผนการอย่างมีกระบวนการ แสดงขั้นตอนในการคิดวิเคราะห์ ตั้งแต่การแจกแจง
- สภาพปัญหา
- วิเคราะห์ปัญหา
- หาทางเลือก
- วิเคราะห์ทางเลือก
- ตัดสินใจเลือกทางเลือกที่เหมาะสมกับสถานการณ์ตามที่บรรยายมาในข้อ 1
- นำการตัดสินใจมาวางแผนการทำงานเป็นขั้นตอน (เช่น รถที่แช่จมน้ำอยู่ จะเรียกประกันมาลากไป ต้องมีขั้นตอนอย่างไร ต้องใช้เอกสารอะไร ต้องถ่ายรูปไว้ไหม ฯลฯ)
- อธิบายให้เห็นความเชื่อมโยงระหว่าง กิจกรรมที่จะทำว่าตอบประเด็นปัญหาที่ตั้งไว้ โดยสามารถหลีกเลี่ยงปัญหาอื่น หรือพูดง่ายๆ คือ อุดช่องโหว่ได้หมด (เช่น ดำเนินการตามข้อ 3 แล้ว จะมีรถยนต์ใช้เหมือนเดิม แต่ลืมไปว่า ระหว่างที่รถรอซ่อมใช้เวลานานมาก เพราะมีรถที่เสียหายจำนวนมาก ไม่ได้คิดแผนว่าจะเดินทางอย่างไร เป็นต้น)
งานชิ้นนี้ ส่งมาเป็นเอกสารแนบ (Attached file) ถึงคุณครูอ๋อย ที่ lax2908@hotmail.com ก่อนวันที่ 1 ธ.ค. 54
No comments:
Post a Comment